รายละเอียด

รับซื้อโน๊ตบุ๊ค เรารับซื้อ Notebook มือสอง ที่จังหวัด แพร่ ให้ราคาดี โทร 0955195680 หรือไลน์ไอดี @excitecomputer

เรารับซื้อ Notebook ทุกรุ่น ให้ราคาดี เช่น Asus, Acer, Lenovo, Dell, HP, Apple, Microsoft, Samsung, Huawei, Sony, Toshiba, Xiaomi, LG, Fujitsu เป็นต้น มีบริการรับซื้อถึงที่ รับซื้อทุกจังหวัด เรามีเพจและหน้าร้าน ที่เชื่อถือได้

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการรับซื้อ โน๊ตบุ๊ค (Notebook) ในจังหวัดแพร่ ที่มีประวัติ ความเป็นมา ที่น่าสนใจดังนี้

เมืองแพร่ เป็นเมืองโบราณสร้างมาช้านานแล้วตั้งแต่อดีตกาลแต่ยังไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่าสร้างขึ้นในสมัยใดและใครเป็นผู้สร้าง เมืองแพร่เป็นเมืองที่ไม่มีประวัติของตนเองจารึกไว้ในที่ใดๆ โดยเฉพาะ นอกจากปรากฏในตำนานพงศาวดารและ จารึกของเมืองอื่นๆ บ้างเพียงเล็กน้อย จากการศึกษาค้นคว้าและตรวจสอบหลักฐานจากตำนานเมืองเหนือพงศาวดารโยนกและศิลาจารึกพ่อขุนรามคำแหง

เมืองแพร่น่าจะสร้างยุคเดียวกันกับกรุงสุโขทัย เชียงใหม่ลำพูน พะเยา น่าน เมืองแพร่มีชื่อเรียกกันหลายอย่าง ตำนานเมืองเหนือเรียกว่า “พลนคร” หรือ “เมืองพล” ดังปรากฏในตำนานสร้างพระธาตุลำปางหลวงว่า “เบื้องหน้าแต่นั้นนานมา ยังมีพระยาสามนตราชองค์หนึ่ง เสวยราชสมบัติในพลรัฐนคร อันมี ในที่ใกล้กันกับลัมภกัปปะนคร (ลำปาง) นี่ ทราบว่าสรีรพระธาตุพระพุทธเจ้ามีในลัมภกัปปะนคร ก็ปรารถนาจะใคร่ได้”

ในสมัยขอมเรืองอำนาจราว พ.ศ.1470-1560 นั้น พระนางจามเทวีได้แผ่อำนาจเข้าครอบครองดินแดนในเขตลานนา ได้เปลี่ยนชื่อเมืองในเขตลานนาเป็นภาษาเขมร เช่น ลำพูนเป็นหริภุญไชย น่านเป็นนันทบุรีเมืองแพร่เป็นโกศัยนคร หรือนครโกศัย ชื่อที่ปรากฏในศิลาจารึกพ่อขุนรามคำแหง เรียกว่า“เมืองพล”และได้กลายเสียงตามหลักภาษาศาสตร์เป็น “แพร่” ชาวเมืองนิยมออกเสียงว่า “แป้”

ข้อมูลอื่นๆ

ประกาศที่เกี่ยวข้อง